Dạo qua các triển lãm xe trong thời gian gần đây, có thể bắt gặp không ít những sản phẩm mang diện mạo kỳ lạ. Ngắm nhìn những chiếc xe ấy, ai cũng cảm thấy thích thú vì chúng hoàn toàn khác biệt so với dòng sản phẩm mà họ đang sử dụng hoặc bắt gặp hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn mua một chiếc xe như thế về dùng.

Một số chiếc xe mang thiết kế lạ mắt xuất hiện trong các triển lãm chỉ phục vụ mục đích duy nhất, đó là "thử nghiệm" phản ứng của khách hàng. Đôi khi, phản hồi của khách hàng cũng khiến các nhà sản xuất đưa những mẫu xe kỳ lạ lên dây chuyền sản xuất hàng loạt. Nissan là một ví dụ điển hình với mẫu xe Cube "không giống ai".
 
img
Nissan Cube

Nhìn bề ngoài, Nissan Cube trông chẳng khác nào một chiếc hộp di động. Được trang bị cửa hậu tương tự dòng hatchback và cửa sổ hình oval, Nissan Cube vẫn lôi kéo được không ít khách hàng. Trong năm ngoái, đã có 22.968 chiếc Nissan Cube đến tay người tiêu dùng. Tính từ đầu năm 2011 đến tháng 4, Nissan đã phân phối thành công 8.677 chiếc Cube.

img
Honda Element
 
Bản thân hãng Honda cũng không chịu kém cạnh với sản phẩm mang tên Element. Năm 2004, đã có 67.478 chiếc Honda Element tìm thấy chủ nhân mới. Tiếc rằng, hãng Honda hiện tại đã ngừng dây chuyền sản xuất Element vì doanh số bán hàng tụt xuống chỉ còn 14.000 chiếc vào năm ngoái.
 
img
Hummer H2
 
Tương tự hai đồng nghiệp Nhật Bản, các hãng xe hơi Mỹ cũng "dũng cảm" trình làng những mẫu xe lạ. Đơn cử là trường hợp của tập đoàn GM với mẫu xe Hummer H2. Ban đầu, dòng xe Hummer vốn chỉ được dùng cho quân đội Mỹ. Tuy nhiên, sau đó, trước phản hồi tích cực của người tiêu dùng, hãng GM đã quyết định khai sinh một Hummer dân sự mang tên H2. Hummer H2 đã tồn tại trong làng xe thế giới suốt 7 năm với tổng doanh số bán hàng 152.939 chiếc. Trong đó, năm 2004 là thời điểm hoàng kim của Hummer H2 với 34.529 chiếc đến tay khách hàng. Tuy nhiên, diện mạo khá "dữ dằn" và không mấy thiện cảm cùng hệ dẫn động tiêu tốn 26 lít/100 km của Hummer H2 đã khiến nó bị "khai tử". Chính hãng GM từng thừa nhận Hummer H2 là mẫu xe "tiếp sức" cho hiện tượng nóng lên toàn cầu.
 
img
Lincoln Blackwood
 
Sau GM là "đồng hương" Ford với mẫu xe bán tải Lincoln Blackwood. Màu sơn với những đường sọc nhỏ và nắp thùng xe tự động co vào khiến nhiều người liên tưởng đến Edsel, một thất bại về thiết kế của Ford. Đó là lý do vì sao hãng Ford chỉ bán được 3.356 chiếc Blackwood vào năm 2002.

Theo ông Joel Piaskowski, nhân viên thiết kế của hãng Ford, những mẫu xe lạ mắt chẳng khác nào con dao hai lưỡi. Khi ngắm nhìn lần đầu tiên, một số người sẽ ngay lập tức cảm thấy thích và muốn mua. Tuy nhiên, sau đó, họ lại do dự vì lo sợ về giá trị bán lại thấp. Các nhà thiết kế ôtô không thể mạo hiểm như những đồng nghiệp trong làng thời trang vì người tiêu dùng thường có xu hướng tẩy chay những mẫu xe gây nhiều tranh cãi.

"Khi mua xe, bạn phải tiêu tốn không ít tiền bạc", ông Piaskowski khẳng định. "Quần áo không đắt đỏ bằng xe hơi. Đó cũng là lý do vì sao bạn chẳng bao giờ thấy một bản thiết kế nhà mang tính cấp tiến".

img
Hyundai Veloster
 
Dù đã chứng kiến sự thất bại về mặt doanh số bán hàng của các mẫu xe kiểu dáng lạ do người Nhật và Mỹ sản xuất nhưng hãng Hyundai vẫn không hề chùn bước. Minh chứng chính là sự ra đời của tân binh Hyundai Veloster. Điểm đặc biệt nhất của Veloster 2012 chính là hệ thống cửa "khác người". Bên người lái chỉ có duy nhất 1 cửa. Trong khi đó, 2 cửa còn lại nằm bên phía hành khách. Nhờ đó, người ngồi phía sau có thể bước vào xe dễ dàng hơn. Tuy nhiên, từ trước đến nay, những mẫu xe được trang bị hệ thống cửa "bất bình thường" như MINI Clubman và Saturn Ion chưa bao giờ thành công về doanh số. Hiện nay, những con số cụ thể về lượng người mua Veloster 2012 vẫn chưa được công bố. Do đó, để biết Hyundai Veloster có thành công hay không thì người hâm mộ sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa.

"Phản ứng của người tiêu dùng dành cho Veloster rất tích cực", ông John Krafcik, CEO của Hyundai Mỹ, phát biểu. "Nhiều khách hàng trẻ tuổi đang tỏ ra có hứng thú với Hyundai Veloster. Quan điểm của họ về diện mạo cũng như thiết kế xe rất thoáng".

Theo ông Larry Erickson, một giáo sư thiết kế của trường Cao đẳng Nghệ thuật tại Detroit (Mỹ), các mẫu xe sở hữu thiết kế lạ chưa chắc đã vô dụng vì nhà sản xuất vẫn kiếm lời từ những khách hàng mua chúng dù số lượng không lớn. Những mẫu xe mang thiết kế cấp tiến thường tạo được cảm xúc cho người mua. Tuy nhiên, phải những người thực sự muốn sở hữu chúng mới đồng ý chi tiền để tậu về nhà. Do đó, người mua sẵn sàng trả một số tiền lớn vì "họ là người muốn sở hữu chiếc xe hơn bất kỳ ai", ông Erickson giải thích.

Auto - Theo MaskOnline