Trước đây, hãng Mazda đã từng tuyên bố sẽ nỗ lực cắt giảm 30% lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe trong tương lai. Có vẻ như hãng xe Nhật Bản đã bước đầu hoàn thành được tâm nguyện của mình với loại động cơ mới chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu dừng ở mức 3,3 lít/100 km. Theo nhãn hiệu ôtô đến từ xứ sở hoa anh đào, loại động cơ xăng, phun nhiên liệu trực tiếp, dung tích 1,3 lít mới sẽ lần đầu tiên trình làng trên Mazda2 phiên bản facelift.

Hôm 18/05 vừa qua, hãng Mazda đã giới thiệu loại động cơ mới tích hợp hệ thống điều khiển thời điểm đóng mở van liên tục và có tỷ số nén 14:0:1 cực cao tại trung tâm hội nghị Pacifico Yokohama gần thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Trên thực tế, hãng Mazda đã từng giới thiệu khối động cơ kể trên vào năm ngoái. Tuy nhiên, mãi đến nay khi chỉ còn vài tuần nữa là đến thời điểm Mazda2 phiên bản facelift ra mắt tại một số quốc gia Châu Á, hãng xe Nhật Bản mới tung toàn bộ thông tin đầy đủ về khối động cơ mới.
 
img
Động cơ SkyActiv G 1.3 mới của Mazda

Được gọi với cái tên đầy đủ là SkyActiv G 1.3, loại máy xăng mới đi kèm hệ thống ngừng động cơ i-stop và một số công nghệ hiện đại khác như lỗ piston được thiết kế để hỗ trợ quá trình đánh lửa lý tưởng và vòi phun nhiều tia nhằm đảm bảo độ chính xác. Đồng hành cùng động cơ là hộp số CVT.

Thông số hoạt động của SkyActiv G 1.3 không mấy ấn tượng với công suất 82 mã lực, mô men xoắn 112 Nm lần lượt tại 5.400 và 4.000 vòng/phút. Điểm đặc biệt nhất của động cơ Mazda mới nằm ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu cực ấn tượng. Theo hãng Mazda, động cơ SkyActiv G 1.3 chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu 3,3 lít/100 km khi thử nghiệm tại Nhật Bản.

Ngoài ra, hãng Mazda còn cho biết, lực ma sát cơ học của động cơ đã giảm 30%, một phần là nhờ trục khuỷu hẹp hơn, cần đáy lăn mới và vòng piston độ căng thấp. Dự kiến, khối động cơ SkyActiv G 1.3 mới sẽ trở thành yếu tố hút khách quan trọng đối với hãng Mazda tại thị trường Châu Âu và Châu Á.

Autoevolution - Theo MaskOnline