Một số ông chủ các đội đua đồng tình với dự luật thay đổi động cơ F1 từ năm 2013 trong khi chính “ông trùm” Ecclestone lại lên tiếng phản đối.
Trước đó, theo thông báo mới nhất của FIA, xe đua Công thức1 vào năm 2013 sẽ sử dụng động cơ dung tích nhỏ hơn dòng V8 hiện nay để giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như mức khí CO2 phát thải. Đây là dự luật được đưa ra nhằm mục đích giúp F1 có những bước tiến mới trong việc duy trì môi trường “xanh, sạch, đẹp”. Bên cạnh đó, theo FIA, thế hệ động cơ mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đội đua nhỏ xét về mặt tài chính. Không những thế, nó còn giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn trong giải đua.
Tuy nhiên, xung quanh dự luật mới đang tồn tại khá nhiều bàn cãi. Theo ông Eric Boullier, người đứng đầu Renault, các đội đua tham gia F1 không nên vì những lợi ích của mình mà thiếu tinh thần xây dựng cho sự phát triển chung. Có thể nhận thấy rất rõ điều này qua việc động cơ mới sẽ cắt giảm đáng kể lượng khí thải độc hại.
“Chúng ta nên ngồi lại để có cái nhìn toàn diện hơn trước khi tranh cãi. Hãy nhìn vào tương lai xa hơn để đưa ra những quyết định chính xác. Có thể hiện tại chưa phù hợp nhưng về lâu về dài thì sẽ tạo ra những tác động tích cực”, ông Boullier cho biết.
Bên cạnh đó, Giám đốc điều hành Ferrari, ông Amedeo Felisa, cũng ủng hộ việc ứng dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp trong động cơ mùa giải 2013 vì nó giúp các đội giảm lượng khí thải CO2.
Hiện tại, các xe đua của F1 đều sử dụng động cơ V8, dung tích 2,4 lít vốn “ngốn” rất nhiều nhiên liệu. Do đó, FIA đã đưa ra những quyết định mới nhằm bảo vệ môi trường hiệu quả hơn với loại động cơ tăng áp có dung tích 1,6 lít.
Ngoài các ý kiến ủng hộ thì chính ông bầu của gánh xiếc F1 Ecclestone lại vừa mới lên tiếng phản đối:
“Chúng ta không cần những thay đổi đó vì nó sẽ làm cuộc đua kém đi sự hấp dẫn và chỉ khiến người ta phản đối nhiều hơn là đồng thuận. Tôi tin chắc F1 sẽ không còn thu hút người xem và mất sự chú ý của các kênh truyền hình”, ông trùm F1 phát biểu.
Autosport - Theo VCTV