Những công nghệ tưởng chừng như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng đang dần được hiện thực hóa và hứa hẹn sẽ đóng vai trò quan trọng với ngành xe hơi tương lai.

Bên cạnh dầu diesel sinh học và ethanol, điện cũng là một lựa chọn an toàn cho môi trường. Như các bạn đã biết, xu hướng của ngành công nghiệp sản xuất ô tô hiện nay đang tập trung xung quanh dòng xe hybrid. Nhờ sự kết hợp giữa động cơ đốt trong truyền thống và môtơ điện, những chiếc xe hybrid đã cải thiện đáng kể lượng nhiên liệu tiết kiệm. Ngoài ra, những chiếc xe chỉ chạy bằng riêng năng lượng điện như Tesla Roadster cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các đường phố. Không chỉ chấm dứt tình trạng phát thải khí độc hại vào môi trường, những chiếc xế điện còn có khả năng tận dụng các nguồn năng lượng tự nhiên như ánh nắng mặt trời hoặc sức gió.
4. Hệ thống tránh va chạm

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là tình trạng tai nạn giao thông đã chấm dứt. Thay vào đó, mỗi năm vẫn có hàng triệu người tử vong do tai nạn trên toàn thế giới. Chỉ tính riêng tại Mỹ, đã có 37.000 người chết vì tai nạn xe hơi trong năm 2008. Đó là động cơ thúc đẩy các hãng sản xuất xe hơi phát minh thêm những công nghệ an toàn hơn. Với phương châm đặt an toàn lên hàng đầu, hãng xe Thụy Điển Volvo đã trở thành nhãn hiệu tiên phong trong việc phát triển thành công công nghệ tránh va chạm ở tốc độ chậm. Hiện nay, công nghệ này đang được ứng dụng trên mẫu crossover XC60 của hãng.
Được đặt tên là “City Safety”, hệ thống dò tìm của Volvo sử dụng “LIDAR” (kết hợp giữa tia laser và sóng radar) để ngăn chặn nguy cơ va chạm tại vận tốc dưới 14,5 km/h. Không những thế, hệ thống City Safety còn có khả năng giảm lực va chạm tại vận tốc 29 km/h. Theo hãng Volvo, 75% các vụ va chạm thường xảy ra ở vận tốc dưới 29 km/h.
Ngoài Volvo, một số tên tuổi lớn khác trong làng xe thế giới như Audi, BMW, Lexus và Mercedes-Benz cũng đang ứng dụng các hệ thống điều khiển hành trình thích ứng với tia laser hoặc sóng radar đóng vai trò đặt khoảng cách giữa các phương tiện trên đường cao tốc. Chẳng bao lâu nữa, công nghệ tương tự sẽ được áp dụng trên nhiều loại xe giá rẻ hơn nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
3. Vật liệu độ bền cao và trọng lượng nhẹ

Giải pháp mà các nhà sản xuất chọn lựa chính là những bộ phận làm bằng vật liệu nhẹ như nhựa hoặc polymer gia cố sợi cacbon (viết tắt là CFRP hoặc CRP). Tương tự các công nghệ xe hơi cải tiến khác, vật liệu trọng lượng nhẹ cũng rấy lên một cuộc chiến cạnh tranh gay gắt giữa các hãng xế hộp.
Tính năng của CFRP cũng gần giống như sợi thủy tinh. Sợi cacbon được bện thành một dây dài và dệt như vải để tăng độ bền chắc. Sau đó, nhựa hoặc polymer dẻo được ép giữa lớp sợi cacbon trong một cái khuôn. Sau quá trình đông cứng, các nhà sản xuất sẽ có ngay một loại vật liệu vừa dai vừa nhẹ (giảm 50% trọng lượng so với kim loại). Tất nhiên, giá thành sản xuất loại vật liệu tương tự không hề rẻ, do đó chúng thường chỉ được dùng để sản xuất các mẫu xe số lượng giới hạn.
Có thể kể đến một số mẫu xe hiện nay đang sử dụng phần lớn các bộ phận làm từ CFRP như Chevrolet Corvette Z06, Lexus LF-A, BMW M3…
2. Công nghệ “thông minh” hơn

Tuy nhiên, khi chúng ta mệt mỏi hoặc uống quá chén thì sao? Những hệ thống có khả năng quan sát mắt hoặc khuôn mặt người lái để tìm ra những dấu hiệu cần giúp đỡ của IBM hay Nissan chính là câu trả lời. Những hệ thống này quá đắt đỏ và phức tạp để ứng dụng cho các mẫu xe dùng hàng ngày. Song, những hệ thống tương tự như thế nhưng đơn giản hơn một chút đã bắt đầu đồng hành cùng một số mẫu xe thông thường. Ví dụ điển hình là công nghệ cảm ứng chuyển làn đường của hãng Volvo. Hệ thống có thể phát hiện dấu hiệu buồn ngủ của người lái, từ đó “gợi ý” họ nên dừng lại và nghỉ ngơi một lúc.
Trong tương lai, những chiếc xe điện thông minh có thể giao tiếp với hệ thống lưới điện và biết lúc nào nên nạp năng lượng, đặc biệt là vào ban đêm. Bạn có thể cài đặt chương trình cho xe nạp điện vào thời điểm giá điện thấp nhất hoặc khi điện được sản xuất từ nguồn tái sinh.

Theo HSW