10. 1979 Gelandewagen (G-Class)
 
img
Là mẫu xe chiến đấu hạng nhẹ, 1979 G-Wagon được ra đời để phục vụ quân đội Đức. Dù không tham gia vào cuộc chiến năm đó vì quân đội đã chọn một mẫu xe Volkswagen giá rẻ để thay thế, nhưng 1979 G-Wagon lại nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu. Cho đến tận ngày nay, “chiến binh” nhà Mercedes-Benz vẫn tiếp tục sống trong lòng người hâm mộ.
 
Với đặc điểm nhận dạng dễ nhớ nhất là phần thân được thiết kế hoàn hảo, G-Wagon từ lâu đã trở thành một biểu tượng cho ngành công nghiệp xe hơi trong cả phân khúc off-road. Vào thời điểm ra đời, G-Wagon là một trong ít những mẫu xe được trang bị bộ vi sai có khóa. Hiện nay, rất nhiều ngôi sao nổi tiếng, điển hình như cặp đôi Brangelina, đang sở hữu một chiếc G-Power. Với giá khởi điểm hơn 100.000 USD, “đứa con” nhà Mercedes là một trong những mẫu SUV đắt nhất thế giới.
 
9. 2004 CLS
 
img

Từ trước đến nay, CLS luôn là mẫu xe concept đầy tính cách mạng. Dù là một mẫu xe 4 cửa có hàng ghế sau chỉ đủ chỗ cho 2 người ngồi nhưng CLS lại sở hữu trần xe dốc giống như dòng xế thể thao hoặc coupe. Được miêu tả như một mẫu coupe 4 cửa hoặc thậm chí là sedan hai khoang, CLS khoác lên mình “bộ cánh” ngoại thất mượt mà và đầy thẩm mỹ. Nhờ đó, CLS không những được giới phê bình đánh giá cao mà còn trở thành cảm hứng thiết kế cho những dòng xe sedan kiểu dáng thể thao như Maserati, Porsche và Aston Martin. Có thể nói, ngoài thành viên nhà Mercedes, chưa có mẫu xe nào tạo tầm ảnh hưởng lớn đến vậy. Với phong cách tạo hình lạ mắt, chính CLS đã khai sinh một phân khúc xế hộp hoàn toàn mới cho làng xe thế giới.
 
8. 1963 600 Pullman
 
img

Chỉ cần điểm tên những người từng sở hữu một chiếc 1963 600 Pullman như Coo Chanel, Hugh Hefner, Elizabeth Taylor, John Lennon, Aristotle Onassis, Jack Nicholson, Fidel Castro, Pol Pot và Giáo hoàng, các bạn sẽ hiểu vì sao mẫu xe này có tên trong danh sách. Trong suốt hai thập kỷ, 1963 600 Pullman luôn là mẫu sedan hạng sang được yêu thích với hơn 3.000 chiếc xuất xưởng. Điểm nổi bật của Pullman chính là hệ thống cửa nóc, cửa sổ, thùng xe và cửa chính đều vận hành bằng thủy lực dù ra đời vào năm 1963. Bên cạnh đó, Pullman còn là mẫu xe sản xuất hàng loạt được lắp bộ còi ồn ào nhất. Là tiền bối của dòng sedan Maybach đang giữ vị trí hàng đầu trong gia đình Mercedes, 1963 600 Pullman hiện nay vẫn được nhắc đến như một biểu tượng huyền thoại.

7. 2011 SLS AMG

img

 
2011 SLS AMG “Gullwing” mới là một mẫu xe grand tourer với “bộ cánh” cổ điển phủ ngoài bộ khung làm hoàn toàn bằng nhôm. Đây là mẫu xế hộp Mercedes đầu tiên do chi nhánh sản xuất dòng xe tính năng cao AMG tự tay thiết kế toàn bộ. Bên dưới nắp capô là khối động cơ V8, dung tích 6,2 lít cho công suất 575 mã lực đi kèm hộp số bán tự động, ly hợp kép 7 cấp.

Điểm đáng chú ý nhất của SLS là bộ cửa thiết kế kiểu cánh chim tương tự “tiền bối” Gullwing – mẫu xe Mercedes đẹp nhất ra đời giữa thập niên ’50. Tuy nhiên, khác với đàn anh, bộ cửa của SLS có thể bật ra khỏi khung ngay cả khi bạn vô tình búng nhẹ vào thân xe nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến. Chẳng có gì nghi ngờ khi khẳng định 2011 Gullwing là mẫu xe “hot” nhất năm nay và sẽ còn được nhắc đến như một biểu tượng “tân cổ giao duyên” thực thụ.

6. 1983 190E Cosworth

img

 
Ban đầu, hãng Mercedes dự định khai sinh 1983 190E Cosworth để dành riêng cho các đường đua off-road. Tuy nhiên, nhờ hệ dẫn động 4 bánh Quattro cải tiến của Audi, Cosworth 190E đã có cơ hội lăn bánh trên đường phố. Nói như vậy không có nghĩa là mẫu E series phiên bản đặc biệt sở hữu công suất trên 300 mã lực không tiếp tục tranh tài trong các giải đua. Trên thực tế, Cosworth đã lập 3 kỷ lục thế giới về tốc độ sau một năm ra đời. Bản thân BMW M3, chuẩn mực của dòng sedan tính năng cao, cũng lấy cảm hứng từ đàn anh Cosworth. Nói cách khác, 190E Cosworth chính là “ông tổ” của dòng sedan AMG.

5. 1937 540 K Special

img

 
Ra đời trong những năm ’30, một mẫu xe sở hữu công suất 180 mã lực và động cơ tăng áp như 540 K (viết tắt của Kompressor) thực sự là một điểm sáng đặc biệt. Nhờ “trái tim” khỏe mạnh, 540 K nhanh chóng trở thành chuẩn mực cho cuộc đua về mã lực trong nửa đầu thế kỷ 20. Vào cái thời mà những mẫu xe nhanh và mạnh nhất trên đường bộ chỉ đạt công suất 100 mã lực, 540 K ngay lập tức được coi là một bước nhảy vọt. Tuy nhiên, công suất lớn lại kéo theo nhiều nhược điểm khó bỏ qua như tiếng động cơ ầm ĩ và cơ cấu lái kém linh hoạt do phần đầu xe quá nặng. Bù lại, 540 K lại là lựa chọn lý tưởng cho những khách hàng mê tốc độ trên các xa lộ Đức. Hiện nay, nếu muốn bổ sung một chiếc 540 K vào bộ sưu tập của mình, bạn sẽ phải bỏ ra số tiền lên đến 6 triệu USD tại các phiên đấu giá.

4. 2010 E63 AMG

img

 
Là mẫu sedan đa dụng hoàn hảo nhất thế giới, 2010 E63 AMG chẳng khác nào một “con cáo đội lốt cừu non”. Dù gắn liền với nhiều nét đặc trưng của dòng Mercedes E-Class, 2010 E63 AMG vẫn tạo cảm giác mới mẻ cho người hâm mộ với bộ lazăng AMG 20 inch, bộ body kit hơi loe và tiếng gầm động cơ đầy khỏe khoắn.

Được trang bị động cơ AMG độ, dung tích 6,2 lít cho công suất 517 mã lực quen thuộc song hành cùng 3 lựa chọn hệ thống treo và 4 cơ cấu truyền động khác nhau, E63 chỉ mất 4 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h. Dù không đủ chỗ cho 4 người ngồi thoải mái nhưng E63 vẫn là mẫu xe không thể coi nhẹ. Nếu muốn mua một chiếc xe đa dụng, E63 AMG chính là lựa chọn lý tưởng cho bạn.

3. 1954 300 SL Gullwing

img

 
300 SL Gullwing chính là mẫu xe có công thay đổi hình ảnh của hãng Mercedes tại thị trường Mỹ. Trước khi giới thiệu mẫu xe này, người Mỹ luôn tin rằng Mercedes là nhãn hiệu chuyên sản xuất dòng xế cổ điển, chất lượng cao nhưng nhàm chán. Nhờ 1.400 chiếc Gullwing xuất hiện trên thị trường, khách hàng Mỹ đã nhìn Mercedes như một nhà sản xuất dòng xe thể thao sang trọng dành cho giới thượng lưu. Không chỉ gây ấn tượng với bộ cửa kiểu cánh chim, 300 SL còn là mẫu xe đầu tiên được trang bị động cơ xăng phun nhiên liệu trực tiếp. Trong thời gian gần đây, Gullwing đã được xếp vị trí thứ 5 trong danh sách những mẫu xe thể thao đỉnh cao nhất mọi thời đại.

2. 1970 C111

img

 
Bản thân C111 series chỉ là một dòng xe thử nghiệm của hãng Mercede-Benz. Mục đích của hãng xe Đức là thử nghiệm các công nghệ tiên tiến giống hiện nay như động cơ diesel, động cơ đặt giữa và thậm chí cả điều hòa không khí. Phần thân làm từ sợi thủy tinh của C111 được thiết kế theo kiểu phân mảnh giúp tăng hệ số cản lên đến 191 Cd. Nhờ đó, C111 đã lập hàng loạt kỷ lục về tốc độ và từng nhiều lần vượt qua con số 322 km/h. Năm 1979, phiên bản sau của C11 ứng dụng động cơ 500 mã lực đã tự ghi tên mình vào lịch sử với vận tốc “khủng” 403,9 km/h.

1. 1955 300 SLR Racer

img

 
Ngoài 300 SLR Racer, hiếm có mẫu xe đua nào lại lấy cảm hứng từ những chiếc streetcar. Thiết kế dựa trên 300 SL Gullwing tại thị trường Mỹ, 300 SLR nhẹ hơn “tiền bối” nhờ sử dụng bộ khung nhôm hình ống. Là mẫu xe đua đầu tiên được trang bị hệ thống phanh khí, 300 SLR đã đồng hành cùng tay đua huyền thoại Stirling Moss khi ông giành chiến thắng trong giải 1955 Mille Miglia. Năm 2010, hãng TAG Heuer đã ra mắt một mẫu đồng hồ với số lượng có hạn để kỷ niệm dòng xe 300 SLR - biểu tượng đỉnh cao cho truyền thống thiết kế và chế tạo kỹ thuật của hãng Mercedes.

Theo Askmen