Với dòng xe mới mẻ và chiến lược marketing hiệu quả hơn, lần đầu tiên nhà sản xuất xe Hàn Quốc vượt qua Toyota và Honda về sự trung thành của khách hàng.
Cách đây chưa lâu, Hyundai vẫn còn là một nhãn hiệu mờ nhạt trên thị trường Mỹ với những sản phẩm xe tiết kiệm có mức giá rẻ. Tuy nhiên, chỉ vài năm trở lại đây, Hyundai đã gần như “lột xác” về hình ảnh và danh mục sản phẩm, nhờ vậy mà tên tuổi nhà sản xuất xe Hàn Quốc đã bắt đầu lọt vào “mắt xanh” của khách hàng Mỹ và được thị trường chấp nhận ngày càng nhiều.
”Hyundai đang hưởng lợi từ một cơn bão hoàn hảo”, chuyên gia phân tích thị trường James Bell của hãng Kelly Blue Book nói. “Đó là kết quả của việc ra mắt những sản phẩm mới như Sonata và Tucson, trong lúc đó, những sản phẩm chiến lược của Honda như CR-V và Accord đang mất đi sự mới mẻ, còn Toyota lại đang chìm trong khủng hoảng uy tín trầm trọng”.
Hãng Kelley Blue Book cho biết, Hyundai đã vượt qua cả Toyota và Honda trong tháng 2 để trở thành thương hiệu xe số 1 về sự trung thành khách hàng. Khách hàng Mỹ đang cân nhắc đến lựa chọn xe Hyundai nhiều hơn bao giờ hết. Trong tháng 2, mẫu crossover mới Hyundai Tucson có một bước nhảy vọt khi trở thành mẫu xe được quan tâm nhiều nhất trên trang web của Kelley Blue Book, trong khi vào tháng 12, mẫu Tucson chỉ xếp hạng thứ 83 ở danh sách trên.
Các chuyên gia của Edmunds nói, đây không chỉ là lần đầu tiên nhãn hiệu Hyundai đứng đầu về sự trung thành của khách hàng mà cũng chưa có mẫu xe nào nhảy vọt nhanh được như mẫu Tucson.
Tương tự, mẫu sedan Sonata cũng đạt được kết quả khả quan tương tự, tăng tốc từ vị trí thứ 33 lên vị trí thứ 4 trên danh sách những mẫu xe được khách hàng cân nhắc nhiều nhất.
Mặc dù “cân nhắc” không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với doanh số xe bán ra cao hơn nhưng trường hợp này đúng với Hyundai. Nhu cầu đối với mẫu Tucson tăng cao hơn dự kiến và nhà máy tại Hàn Quốc đã phải sản xuất tăng cường thêm 20.000 chiếc cho thị trường Mỹ. Với đà cầu thị trường mạnh như vậy, Hyundai dự đoán doanh số mẫu Tucson đến tháng 4 sẽ vượt qua tất cả các tháng của năm 2009. Trong năm 2009, Hyundai đã bán được 15.441 chiếc Tucson, nhưng chỉ trong tháng 2 năm nay, các đại lý của Hyundai đã “tẩu tán” được 4.957 chiếc- nhiều hơn gấp đầu 2 tháng đầu năm ngoái gộp lại.
Năm trước, trong khi doanh số xe của cả thị trường giảm 21% thì Hyundai vẫn vững chắc vói 8% tăng trưởng. Từ thị phần 3% năm 2008, Hyundai đã chiếm lĩnh 4,2% thị trường qua năm ngoái.
Khách hàng trung thành hơn
Hãng Kelly Blue Book cho hay, bên cạnh việc thu hút thị trường quan tâm nhiều hơn đến những sản phẩm xe mới, sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu Hyundai được cải thiện đáng kể. Dẫn nguồn từ trang web của Kelley Blue Book, số lượng khách hàng hiện tại của Hyundai tìm hiểu trực tuyến về những phiên bản xe mới cùng thương hiệu đã tăng từ 10,4% lên 56,3% trong tháng 2.
Hyundai xếp thứ nhất về đánh giá sự trung thành khách hàng, trong khi Toyota rơi từ vị trí đầu bảng xuống thứ 3, còn Honda vẫn duy trì được ngôi á quân.
Không nao núng trước những độc chiêu khuyến mại hấp dẫn từ Toyota, Hyundai cũng cung cấp chương trình thuê xe giá rẻ và trả góp lãi suất thấp đối với các mẫu Sonata và Tucson.
Theo Autonews