Ngày 11/2, ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam (TMV), đã chính thức lên tiếng về vụ thu hồi xe lớn nhất trong lịch sử tập đoàn Toyota liên quan đến lỗi chân ga của xe.

Ông Tachibana cho biết, thu hồi xe Toyota do lỗi dính chân ga là chiến dịch sửa chữa lớn của Tập đoàn ôtô Toyota tại thị trường Mỹ, trong đó các khách hàng đang sử dụng 8 mẫu xe thuộc diện bị ảnh hưởng được yêu cầu mang xe đến các đại lý chính hãng để được kiểm tra, sửa chữa và thay thế miễn phí chân ga.

Ông khẳng định tất cả các sản phẩm do Toyota Việt Nam sản xuất (gồm 6 mẫu xe: Camry, Altis, Vios, Hiace, Fortumer và Innova) và được ủy quyền nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam (gồm 2 mẫu xe : Landcruiser và Hilux) đều không bị ảnh hưởng và không nằm trong phạm vị của chiến dịch trên .

Chính vì lẽ đó, theo ông Tachibana, Toyota VN không nhận được bất kỳ chỉ dẫn nào của Toyota Nhật Bản  liên quan đến chiến dịch này.

"Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu thông tin và giải pháp để có thể hỗ trợ  chủ các xe Toyota nhập khẩu là đối tượng của chiến dịch trong việc xử lý khắc phục lỗi nói trên" - ông Tachibana nói.

Không bảo hành, bảo dưỡng cho xe nhập khẩu "ngoài luồng"

Trước băn khoăn của nhiều khách hàng về việc Toyota là tập đoàn toàn cầu và Toyota Việt Nam là một thành viên nên Toyota VN có trách nhiệm với việc bảo hành, bảo dưỡng, thu hồi xe..., ông Tachibana khẳng định, TMV là một pháp nhân Việt Nam và là công ty liên doanh với Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp (VEAM) của Việt Nam.

"Theo  Hợp đồng liên doanh, TMV có trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng và cung cấp dịch vụ sau bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng mua và sử dụng các sản phẩm do liên doanh TMV sản xuất & cung cấp tại Việt Nam. Và vì vậy,  hệ thống đại lý và các trạm dịch vụ của TMV tại Việt Nam được thiết lập nhằm phục vụ mục đích  này" - ông Tachibana nói - " Hiện tại, bên cạnh 6 sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, TMV được ủy quyền  nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam  2 sản phẩm  là  xe Hilux từ Thái Lan và xe Landcruiser từ Nhật Bản, và các xe  này đang được bảo hành bảo dưỡng tại hệ thống đại lý của TMV".

Đặc biệt, trước những lo lắng của những khách hàng Việt Nam đi xe Toyota nhập khẩu từ Mỹ và thuộc diện thu hồi do lỗi chân ga, ông Tachibana cho rằng  phần lớn các nhà nhập khẩu xe Toyota tại Việt Nam hiện nay  mua sản phẩm  qua nhiều cách, thậm chí qua nhiều đại lý thứ cấp không được ủy quyền, trong khi theo quy định,  Toyota chỉ quản lý và theo dõi sản phẩm qua hệ thống các đại lý chính  thức được ủy quyền.

Theo ông Tachibana, TMV hiện không biết các nhà nhập khẩu trên là ai và họ mua sản phẩm từ ai,  từ nước nào, do nhà máy nào sản xuất, cũng như các  thông tin về các sản phẩm nói trên; đặc biệt một phần trong số xe các nhập khẩu  này có thể nằm trong chiến dịch thu hồi để sửa chữa.

"Về phía TMV, chúng tôi không chịu trách nhiệm về các xe nhập khẩu  thuộc diện nói trên, bởi vì các mẫu xe này theo thống kê của tập đoàn Toyota  vẫn được hiểu là đang được sử dụng tại các thị trường khác, không phải là thị trường Việt Nam. Chính vì  vậy, các khách hàng đang sử dụng những sản phẩm nhập khẩu này cần phải liên hệ ngay với nhà nhập khẩu nơi mà họ đã mua xe để yêu cầu kiểm tra thông tin bởi chúng tôi cũng không có loại thông tin này . Hiện tại,  chúng tôi  cũng  không có phụ tùng để tiến hành sửa chữa các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng . Tuy nhiên, khi mọi việc được  chuẩn bị  đầy đủ và sẵn sàng, chúng tôi sẽ hỗ trợ các chủ xe Toyota nhập khẩu thuộc diện bị ảnh hưởng trong việc sửa chữa có thu phí tại hệ thống đại lý ủy quyền của TMV " - ông Tachibana khẳng định.
 
Theo VNMedia