Ông Tachibana, tổng giám đốc TMV khẳng định, TMV không chịu trách nhiệm về các xe Toyota nhập khẩu tại Việt Nam mà không do TMV phân phối.
Ông Tachibana cho biết, thu hồi xe Toyota do lỗi dính chân ga là chiến dịch sửa chữa lớn của Tập đoàn ôtô Toyota tại thị trường Mỹ, trong đó các khách hàng đang sử dụng 8 mẫu xe thuộc diện bị ảnh hưởng được yêu cầu mang xe đến các đại lý chính hãng để được kiểm tra, sửa chữa và thay thế miễn phí chân ga.
Ông khẳng định tất cả các sản phẩm do Toyota Việt Nam sản xuất (gồm 6 mẫu xe: Camry, Altis, Vios, Hiace, Fortumer và Innova) và được ủy quyền nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam (gồm 2 mẫu xe : Landcruiser và Hilux) đều không bị ảnh hưởng và không nằm trong phạm vị của chiến dịch trên .
Chính vì lẽ đó, theo ông Tachibana, Toyota VN không nhận được bất kỳ chỉ dẫn nào của Toyota Nhật Bản liên quan đến chiến dịch này.
"Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu thông tin và giải pháp để có thể hỗ trợ chủ các xe Toyota nhập khẩu là đối tượng của chiến dịch trong việc xử lý khắc phục lỗi nói trên" - ông Tachibana nói.
Không bảo hành, bảo dưỡng cho xe nhập khẩu "ngoài luồng"
Trước băn khoăn của nhiều khách hàng về việc Toyota là tập đoàn toàn cầu và Toyota Việt Nam là một thành viên nên Toyota VN có trách nhiệm với việc bảo hành, bảo dưỡng, thu hồi xe..., ông Tachibana khẳng định, TMV là một pháp nhân Việt Nam và là công ty liên doanh với Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp (VEAM) của Việt Nam.
"Theo Hợp đồng liên doanh, TMV có trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng và cung cấp dịch vụ sau bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng mua và sử dụng các sản phẩm do liên doanh TMV sản xuất & cung cấp tại Việt Nam. Và vì vậy, hệ thống đại lý và các trạm dịch vụ của TMV tại Việt Nam được thiết lập nhằm phục vụ mục đích này" - ông Tachibana nói - " Hiện tại, bên cạnh 6 sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, TMV được ủy quyền nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam 2 sản phẩm là xe Hilux từ Thái Lan và xe Landcruiser từ Nhật Bản, và các xe này đang được bảo hành bảo dưỡng tại hệ thống đại lý của TMV".
Đặc biệt, trước những lo lắng của những khách hàng Việt Nam đi xe Toyota nhập khẩu từ Mỹ và thuộc diện thu hồi do lỗi chân ga, ông Tachibana cho rằng phần lớn các nhà nhập khẩu xe Toyota tại Việt Nam hiện nay mua sản phẩm qua nhiều cách, thậm chí qua nhiều đại lý thứ cấp không được ủy quyền, trong khi theo quy định, Toyota chỉ quản lý và theo dõi sản phẩm qua hệ thống các đại lý chính thức được ủy quyền.
Theo ông Tachibana, TMV hiện không biết các nhà nhập khẩu trên là ai và họ mua sản phẩm từ ai, từ nước nào, do nhà máy nào sản xuất, cũng như các thông tin về các sản phẩm nói trên; đặc biệt một phần trong số xe các nhập khẩu này có thể nằm trong chiến dịch thu hồi để sửa chữa.