Các khách hàng Mỹ của Toyota hẳn nhiên là có cớ để lo lắng về những vụ thu hồi liên tiếp được công bố gần đây do lỗi của chân ga và thảm sàn. Tuy nhiên, trái hẳn với thị trường quốc tế, khách hàng của Toyota trên thị trường nội địa lại không mảy may có động tĩnh gì bởi không có một vụ thu hồi nào của Toyota diễn ra ở Nhật Bản.

Một số những mẫu xe mà hãng Toyota Motor Corp. phải thu hồi ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc vẫn chạy bình thường trên đường xá ở Nhật bởi Toyota Nhật Bản hợp tác với hãng cung cấp phụ tùng khác với công ty CTS Corp. ở Mỹ.

Nếu các đại lý ở Mỹ đang ngập đầu trong những nghi vấn của các khách hàng về chất lượng xe Toyota thì đối với các đại lý ở Nhật, việc kinh doanh vẫn không có gì khác thường.

“Một số khách hàng của chung tôi bày tỏ sự thông cảm đối với những vấn đề của Toyota ở nước ngoài”, bà Naeko Kawamata- nhân viên bán hàng tại đại lý Tokyo Toyota. “Nhưng chúng tôi không nhận được yêu cầu nào về thu hồi xe”.

Cho đến giờ, danh tiếng về chất lượng của Toyota vẫn được bảo toàn ở Nhật Bản. Một trong những yếu tố lợi thế cho Toyota chính là người Nhật thường xem là hàng hóa do Nhật sản xuất thì tốt hơn hàng hóa nước ngoài, vì vậy những chiếc xe Toyota của họ vẫn an toàn.

“Tôi cho rằng xe Toyota rất đáng tin cậy”, ông Takashi Itoh- một khách hàng của Toyota nói.

“Những chiếc xe bị thu hồi ở Nhật Bản và Mỹ không phải sản xuất tại Nhật. Chúng được sản xuất ở đó. Những vấn đề kiểu như vậy chắc chắn không bao giờ xảy ra ở Nhật Bản”, ông Itoh nói.

Một số chuyên gia Nhật Bản lạc quan cho rằng những rắc rối ở Mỹ sẽ phai nhạt dần trong vòng vài tháng nữa, miễn là Toyota phản ứng nhanh nhạy để giải quyết vấn đề.

Khách hàng ở Nhật cho rằng những vụ việc mà Toyota gặp phải là do nhà sản xuất mở rộng quá nhanh trong vòng vài năm trở lại đây và khiến cho việc sao chép lại “cách của Toyota” ở những nơi ngoài Nhật Bản trở nên khó khăn. Nhà sản xuất ô tô thế giới vốn nổi tiếng ở thị trường nội địa  về quy trình kiểm soát chất lượng hoàn hảo.   

“Toyota đã tăng trưởng tới vị thế hiện tại bằng cách trung thành với các tiêu chuẩn an toàn. Nếu hãng có thể vượt qua vấn đề này, thậm chí hãng còn có thêm kinh nghiệm cho tương lai”, ông Hideaki Miyajima- giáo sư bộ môn kinh doanh ở trường đại học Waseda ở Tokyo nói.

Chủ tịch Akio Toyoda vừa mới lên tiếng xin lỗi vì đã làm khách hàng của Toyota lo lắng từ những vụ thu hồi.

“Mọi người có thể cảm thấy an toàn mà lái xe trong tình hình hiện tại”, ông Akio nói. “ Hãy tin tưởng rằng chúng tôi đang giải quyết để việc lái xe thậm chí còn an toàn hơn”.

Toyota cho biết, hãng đã bắt đầu vận chuyển chân ga tới các đại lý để sử dụng sửa hàng triệu chiếc xe thu hồi bởi chân ga có thể bị kẹt.

Chỉ trong vòng mấy tháng từ cuối năm trước, con số thu hồi xe toàn cầu của Toyota đã vượt trên 7 triệu chiếc. Tạp chí người tiêu dùng rất có ảnh hưởng ở Mỹ là Consumer Reports đã ngừng “khuyên dùng” đối với 8 mẫu xe bị thu hồi của Toyota, khiến danh tiếng của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản càng thêm phần bị suy giảm ở Mỹ.

Tuần trước, Toyota đã ngừng bán 8 mẫu xe ở Mỹ, trong đó có cả mẫu xe đắt khách Camry. Hãng còn thông báo ngừng sản xuất những mẫu xe này ở Mỹ cho đến khi lỗi trên xe được sửa xong.
 
Theo Detroit