img

Hướng tới khả năng vận hành trên đường trường, Honda Silver Wing 600cc là sự phối hợp hài hoà giữa các đường nét thiết kế tạo phong cách riêng biệt và những tính năng cản gió tốt ở tốc độ cao.
 
Thiết kế:
 
Điều có thể cảm nhận ngay được chính là thiết kế khí động học được khai thác triệt để phía trước đầu xe. Nổi bật trước mũi xe, cụm đèn pha đa diện, hai tầng có kích thước lớn được thiết kế theo phong cách hiện đại. Phía bên trên, chiếc kính chắn gió lớn vừa có tác dụng chắn gió vừa giảm tiếng ồn cho người điều khiển. Để đảm bảo sự lưu thông về không khí và nhiệt độ cho người vận hành, phía trước mũi xe, Honda Silver Wing 600cc tạo ra ba hốc hút gió với bốn cửa thoát gió nằm ngay phía trên bảng hiển thị trung tâm.

img

Đơn giản và hiệu quả, hệ thống hiển thị trung tâm của Honda Silver Wing 600cc được thiết kế theo xu hướng dồn sự tập trung vào những thông số quan trọng nhất, với ba đồng hồ hiển thị vòng tua máy, đồng hồ đo vận tốc dạng kim chỉ.
 
Hệ thống hiển thị mức nhiên liệu, đồng hồ báo nhiệt độ được báo trên một màn hình LCD riêng biệt. Các đèn báo còn lại đều sử dụng kiểu đèn báo bật tắt và được bố trí một cách khá gọn gàng. Nhằm giúp người điều khiển có được vị trí lái tốt nhất, Honda Silver Wing 600cc sử dụng loại tay lái có bề ngang rộng và thân tay lái dài. Thiết kế này giúp cho đôi tay của người điều khiển có được tư thế cầm thoải mái và nhẹ nhàng nhất.

img

Ngoài ra, sàn để chân của Honda Silver Wing 600cc có thiết kế khá đặc biệt. Với khoảng sàn để chân hẹp, Honda Silver Wing 600cc hướng đôi chân người điều khiển duỗi thẳng ra phía trước. Khoảng không gian được thắt lại ở sàn xe có tác dụng giúp người điều khiển dễ chống chân hơn khi dừng đỗ.
 
Nằm giữa sàn xe là bình chứa nhiên liệu có sức chứa 16 lít. Yên xe Honda Silver Wing 600cc được cấu tạo bởi lớp mút dầy, bề mặt yên rộng kết hợp với vị trí tay lái và sàn để chân tạo ra tư thế ngồi tốt nhất cho người vận hành trên đường trường. Tư thế ngồi này thường hay thấy trên những mẫu xe Cruiser tiêu chuẩn.

img

Nằm phía dưới bề mặt yên là một hộp cốp đựng đồ có dung tích lên tới 16 lít. Nó có thể chứa được một chiếc túi hành lý xách tay nhỏ, hoặc có thể là nơi chứa hai chiếc mũ bảo hiểm cỡ lớn kèm theo những đồ đạc cá nhân khác. Hộp cốp chứa đồ này còn được trang bị đèn chiếu sáng khi sử dụng vào ban đêm.
 
Với kiểu dáng dẹt và to bản, tay xách của Honda Silver Wing 600cc không tạo dành để chở đồ. Bù lại, nó lại là công cụ hỗ trợ đắc lực khi cần nâng hoặc hạ xe xuống lúc dựng chân chống. Nằm bên phải thân xe, cụm ống xả đôi với kích thước cực lớn và dài với tấp ốp cách nhiệt được mạ Crom sáng bóng tạo kiểu dáng thể thao.
 
Nằm sau cụm vành La-zăng 14 inch với 3 nan xoáy kiểu thể thao chắc khoẻ là nơi đặt két nước làm mát.

img

Động cơ:

Để thực hiện ý tưởng về mẫu xe tay ga di chuyển trên đường trường, Honda Silver Wing 600cc được trang bị hệ thống động cơ 600cc 2 xi-lanh  thẳng hàng.

- Sử dụng hệ thống cam đôi DOHC với 4 van trên một xi-lanh.

- Hệ thống cửa gió tự động điều chỉnh theo nhiên liệu và nhiệt độ đầu vào. Nhiệm vụ này được điều khiển trực tiếp thông qua ECU.

- Trục cơ của Honda Silver Wing 600cc sử dụng là loại có 2 trục cân bằng giúp triệt tiêu các dao động ngang và dọc giúp động cơ êm ái hơn.

-  Hệ thống phun xăng điện tử tiên tiến PGM-FI với bu-gi đặt trực tiếp tại trung tâm buồng đốt tạo điều kiện tốt nhất để đốt cháy nhiên liệu và cho ra hiệu suất động cơ cao.

- Honda Silver Wing 600cc sử dụng hệ thống làm mát dầu và làm mát bằng két nước

Điểm đặc biệt của Honda Silver Wing 600cc chính là hệ thống truyền động bằng đai truyền tự động với 3 cấp truyền. Cấp đầu tiên dùng để sử dụng trong giao thông đô thị. Cấp thứ 2 giúp tăng gia tốc nhanh chóng, và cấp thứ 3 được sử dụng khi muốn chiếc xe đạt được tốc độ tối đa.

- Để đảm bảo an toàn khi vận hành ở tốc độ cao, Honda Silver Wing 600cc được trang bị hệ thống phanh kết hợp trước/sau CBS tích hợp với hệ thống phanh chống bó cứng ABS tiên tiến.

Điểm đặc biệt nữa, đó chính là hệ thống cảnh báo về hỏng hóc và tuổi thọ của đai truyền được báo qua một đèn báo phía trên mặt hệ thống hiển thị trung tâm.

Vận hành:

Là một mẫu xe tay ga đặc biệt có tính năng vận hành trên đường trường, Honda Silver Wing 600cc đảm bảo mang lại nhiều cảm xúc cũng như sự hưng phấn và thoải mái cho người điều khiển.

img

Điều đầu tiên phải kể tới chính là tư thế ngồi tuyệt vời cho một chiếc xe tay ga mà Honda Silver Wing 600cc có được. “Tam giác” sàn để chân - yên xe - tay lái tạo cho người điều khiển một cảm giác thoải mái. Tư thế ngồi có thể điều chỉnh một cách dễ dàng nhờ bề mặt yên xe khá rộng rãi.
 
Tuy nhiên, với chiều cao yên xe ở khoảng 755mm, có thể cảm nhận ngay rằng trọng tâm xe của Honda Silver Wing 600cc được đặt hơi cao. Với trọng lượng xe ở mức 232kg, chiếc xe tỏ ra nặng nề mỗi khi nghiêng xe. Điều này gây ra đôi chút khó khăn cho những người có chiều cao khiêm tốn và những người có sức khoẻ yếu.

img

Bấm nhẹ nút khởi động, động cơ của Honda Silver Wing 600cc nổ ở chế độ ga chờ (garanti) thể hiện rõ sự êm ái và mạnh mẽ với những tiếng nổ trầm ấm phát ra từ cụm ống xả đôi có kích thước lớn. Sau khi ổn định vị trí ngồi, chúng tôi tiến hành thử nghiệm lần lượt với lần lượt 3 cấp của hệ thống truyền động tự động.
 
img
 
Ở cấp độ đầu tiên: Tiến hành thử nghiệm tính năng tăng tốc, với chỉ 1/4 vòng ga được sử dụng, chiếc xe đã tỏ rõ sức mạnh của mình. Xe tăng tốc một cách nhanh chóng, kim đồng hồ đo tốc độ được bắt thẳng vào hệ thống truyền động xoay nhanh theo từng mét đường mà Honda Silver Wing 600cc di chuyển.
 
Với khoảng 400 mét, chiếc xe đã có thể đạt tới vận tốc gần 100km/h. Ở tốc độ này, chúng tôi có thể cảm nhận rõ sự ổn định của thân xe cũng như sự êm ái có được từ hệ thống giảm xóc. Với tấm kính chắn gió có kích thước lớn và dài, người điều khiển không bị mất nhiều sức do gió tạt.
 
Không khí tại vị trí ngồi lái và ngồi sau được điều hoà bởi luồng khí từ hốc hút gió phía trước đầu xe. Sau khi đi qua hốc hút gió, luồng không khí này được “giảm tốc” và thoát ra 4 cửa thoát gió nằm phía trên bảng táp-lô phía dưới tay lái. Tính năng này rất có ích khi sử dụng xe vào mùa hè.

img

Cấp độ 2: Chọn một cung đường vắng, chúng tôi tiếp tục thử nghiệm cấp độ thứ 2 của hệ truyền động tự động của Honda Silver Wing 600cc. Vẫn giữ nguyên tốc độ ở 100km/h, miết mạnh tay ga thêm đôi chút, chiếc kim chỉ tốc độ nhanh chóng lao tới vạch 135km/h.
 
Khi đã đạt vận tốc khá lớn, tiến hành bấm nút chuyển chế độ thông qua nút Mode nằm phía trên tay lái. Đèn báo với chữ T màu xanh được bật lên trên hệ thống hiển thị trung tâm. Chiếc xe bắn vọt lên phía trước đầy sức mạnh, tiếng động cơ nổ gấp gáp hơn. Và sau khoảng 4 giây, kim đồng hồ tốc độ đã chuyển lên mức...160km/h!
 
Ở tốc độ này, người điều khiển cảm nhận rõ về luồng gió thổi ngược đã trở nên mạnh hơn. Thế nhưng chiếc kính chắn gió vẫn đảm bảo được sự ổn định cho người điều khiển và thân xe vẫn cho thấy sự chắc chắn cần thiết. Mặc dù vậy, ở tốc độ này, người điều khiển cần đặt sự tập trung cao độ để quan sát đường cũng như sẵn sàng cho các tình huống xử lý khẩn cấp. Bởi chính sự thoải mái của tư thế ngồi và sự mượt mà của động cơ có thể “ru ngủ” tính cảnh giác cũng như làm giảm độ xử lý an toàn của người vận hành.

img

Cấp độ 3: Ở cấp độ này, sự thay đổi về chế độ không thông qua phím bấm Mode mà xe sẽ tự điều chỉnh chuyển cấp độ khi xe đã đạt gia tốc và người lái không có thao tác giảm tốc độ. Tuy nhiên nếu đây không phải là một buổi test xe thực sự, mà chúng tôi bắt buộc phải cố gắng trải nghiệm “nốt” cấp độ cho phép để kiểm tra tính năng của chiếc xe khi hoạt động ở mức cao nhất. Chúng tôi khuyên bạn đừng bao giờ sử dụng cấp độ này, bởi với vận tốc trên 100km/h đã là quá nguy hiểm.
 
Vẫn giữ nguyên tay ga và từ từ siết mạnh thêm, chiếc xe đáp trả bằng việc tốc độ được đẩy lên mức cao hơn. Không quá khó khăn để chiếc Honda Silver Wing 600cc có thể đạt được vận tốc gần…180km/h. Chúng tôi bắt đầu có cảm giác bắt đầu “gai người”. Mặc dù thân xe vẫn cho thấy sự chắc chắn, thế nhưng góc cua đã trở nên hẹp hơn rất nhiều. Ở tốc độ này, mọi thao tác đánh lái gấp hoặc cua rộng đều gây nguy hiểm cao. Bởi với thân xe dài, đôi vành la zăng có kích thước dành chỉ cho xe tay ga, trọng tâm xe cao, mọi động tác thay đổi hướng đều có thể dẫn tới hậu quả đáng tiếc.
 
img
 
Tiến hành thử nghiệm hệ thống phanh, giữ nguyên tốc độ ở khoảng 140km/h. Chúng tôi giảm ga và tiến hành “rà” phanh. Chiếc xe giảm tốc nhanh chóng ngay cả khi chưa sử dụng triệt để hệ thống phanh. Khi chiếc xe ở khoảng tốc độ 100km/h và tiến hành bóp phanh trái. Ở vận tốc cao, hệ thống phanh sẽ tiến hành sử dụng 2 piston ép thuỷ lực ở phanh sau. Sau đó một vài giây nó sẽ tiếp tục ép thêm một piston ở phanh đĩa trước. Ở trạng thái này, hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã được tự động kích hoạt sẽ loại bỏ tình trạng bó phanh gây nguy hiểm.
 
Chỉ vài giây sau, chiếc xe đã ở tốc độ an toàn ở khoảng 40km/h và tiến hành bóp cả hai phanh trước sau để dừng xe lại. Khi xe vận hành ở tốc độ thấp thì độ an toàn của Honda Silver Wing 600cc là rất cao, ngay cả khi chỉ riêng hệ thống CBS được kích hoạt.
 
img

img

Kết quả buổi test thử Honda Silver Wing 600cc:

Ưu điểm:

-  Động cơ mạnh mẽ

-  Tư thế ngồi thoải mái

-  Hệ thống phanh an toàn

-  Ngăn chứa đồ rộng rãi và tiện nghi

-  Có nhiều tính năng hiện đại

Nhược điểm:

- Trọng lượng xe nặng

- Sử dụng linh kiện hiện đại khó sửa chữa khi hỏng hóc

- Trọng tâm xe cao, dễ gây cảm giác tròng trành khi dừng đỗ

- Không có cảnh báo tốc độ khi đạt tốc độ cao.
 
(Bài viết hoàn thành với sự hỗ trợ của Showroom RavoMotor, 56 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội)

Bảng thông số kỹ thuật

Hạng mục

Tên xe

Honda Silver Wing

Dung tích xi lanh(Cm3)

582

Chiều cao yên xe (mm)

755

Trọng lượng (kg),

232

Động cơ

4 thì, 2 xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng két nước

Hộp số

Biến thiên tự động 3 cấp