Luật hiện hành căn cứ vào số lượng chỗ ngồi để chia ôtô thành 3 loại chịu thuế, dưới 5 chỗ, 6-15 chỗ và 16-24 chỗ ngồi. Thuế suất dành cho 3 loại này lần lượt là 50%, 30% và 15%.

Luật sửa đổi đã bổ sung tiêu chí dung tích xi lanh của máy và điều chỉnh cách phân loại xe theo chỗ ngồi. Theo đó, ôtô được phân thành ba loại chính dưới 10 chỗ ngồi , 10-15 chỗ và 16-24 chỗ. Trong đó, hai loại cuối lần lượt chịu thuế 30 và 15%, bằng mức áp dụng hiện nay.

Thuế suất với xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống tăng mạnh so với trước, và được phân biệt chi tiết hơn tùy theo dung tích xi lanh. Trong đó dòng xe 6-9 chỗ có dung tích xi lanh dưới 2 lít áp dụng thuế suất 40%. Loại từ 2,0 lít đến 3,0 lít có thuế suất 50%, và mức 60% áp dụng cho loại xe có dung tích xi lanh trên 3,0 lít.

Dự kiến, với cách tính thuế mới, số thu ngân sách Nhà nước từ thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô tăng trên 700 tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, số thu từ xe sản xuất trong nước tăng khoảng 400 tỷ đồng mỗi năm.
 
Với mục tiêu hướng dẫn tiêu dùng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung xe máy dung tích trên 125 cc, du thuyền và tàu bay vào diện chịu thuế. Trong đó, thuế suất với xe máy phân khối lớn (trên 125 cc) là 20%, tàu bay và du thuyền 30%.
 
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2009.
 
                                                                                                           (Theo VnExpress)