200.000 là số đơn đặt hàng mà Tesla nhận được kể từ khi Cybertruck ra mắt tại Los Angeles hồi tuần trước, trong đó 146.000 tới trong 24 giờ đầu tiên. Thoạt nghe qua đây là con số vô cùng ấn tượng mà bất cứ hãng xe nào cũng phải thèm khát nhưng thực tế Cybertruck có thành công tới vậy?

Nên nhớ, những người "đặt mua" Cybertruck chỉ mất 100 USD để cọc và có thể được hoàn trả bất cứ lúc nào theo yêu cầu. Yêu cầu quá buông thả này khiến cho không ít người không có hứng thú với bán tải hay xe điện cũng phải tò mò đặt cọc thử dẫn tới con số mà Tesla thu được tăng vọt (chưa tính lỗi đăng ký cọc kép trên trang chủ Tesla).

200.000 đơn đặt hàng Tesla Cybertruck: Ảo là chính nhưng đây mới là mục đích sâu xa của Elon Musk - Ảnh 1.

Trước kia Tesla yêu cầu khoản cọc lên tới 5.000 USD cho Model S và 2.500 USD cho Model 3, con số thu về của họ nhìn chung chỉ dừng ở mức chấp nhận được và chỉ tăng nhẹ vào thời điểm xe đã chính thức mở bán và có thể được người dùng kiểm chứng.

Theo nhiều người dùng có ý định mua Cybertruck, lượng người "ảo" đặt mua dòng bán tải Tesla thậm chí "lợi bất cập hại" cho chính họ bởi đơn cọc của những người mua chân chính có thể bị đẩy lùi xuống sâu hơn. Chỉ khi những người mua "ảo" rút đơn theo nguyện vọng của họ hay theo yêu cầu của Tesla, xe mới có thể đến tay họ. Hạn chế này còn tồi tệ hơn khi nghĩ đến cảnh Tesla "cam kết" mở bán Cybertruck vào cuối 2021 trong khi truyền thống được chính họ tạo ra là trễ hẹn từ 1 tới 2 năm…

200.000 đơn đặt hàng Tesla Cybertruck: Ảo là chính nhưng đây mới là mục đích sâu xa của Elon Musk - Ảnh 2.

Cuối cùng, những ai đặt cọc để chờ Tesla thay đổi thiết kế cuối cùng của Cybertruck chắc chắn sẽ thất vọng khi vóc dáng xe được chế tạo hoàn toàn có ý đồ, hay chính xác hơn là… vì hạn chế. Thân xe làm bằng thép cường lực không rỉ có một yếu điểm cực lớn là không thể bẻ cong để tạo hình theo ý muốn, vậy nên những gì người dùng thấy ở thời điểm hiện tại sẽ là những gì họ nhận được khi giao xe.

Ưu điểm chính xác nhất của số đơn đặt hàng với Tesla có lẽ là thăm dò xem phiên bản nào của Cybertruck có sức hút lớn nhất để từ đó khai thác. Hiện tại phiên bản mô tơ kép trung hòa giữa 2 yếu tố hiệu năng và vận hành dẫn đầu ở 42%, bản 3 mô tơ theo sau sát sao ở mức 41% trong khi bản mô tơ đơn giá rẻ chỉ thu hút 17% đơn đặt trước.

Tham khảo: Bloomberg

200.000 đơn đặt hàng Tesla Cybertruck: Ảo là chính nhưng đây mới là mục đích sâu xa của Elon Musk - Ảnh 3.