10. Renault 12 (1969-2006: 37 năm)

10 dòng xe sống thọ nhất trong lịch sử: Không có xe Nhật, Hàn - Ảnh 1.

Các lãnh đạo Renault tin tưởng rằng 12 có đủ phẩm chất trở thành 1 dòng xe toàn cầu và họ đã đúng. Dù thị trường chính của 12 là Tây Âu nhưng xe vẫn đạt được doanh số ấn tượng tại các khu vực lớn khác như Đông Âu, châu Mỹ và Australia. 12 cũng là "xương sống" nền tảng cho nhiều mẫu xe của thương hiệu con Dacia suốt hơn 30 năm trời.

9. Mercedes-Benz G-Class (1979 – 2017: 38 năm)

10 dòng xe sống thọ nhất trong lịch sử: Không có xe Nhật, Hàn - Ảnh 2.

G-Class có thể nói là đỉnh cao của dòng SUV hạng sang khi tiến hóa từ một dòng xe off-road trở thành chủ lực thuộc hàng đắt đỏ nhất của Mercedes-Benz. Tuy nhiên, về cơ bản G-Class cũ đã không còn nữa khi thế hệ mới dù thiết kế không thay đổi nhưng đã sử dụng khung gầm khác với những gì MB ứng dụng suốt gần 40 năm qua.

8. Peugeot 504 (1968 – 2006: 38 năm)

10 dòng xe sống thọ nhất trong lịch sử: Không có xe Nhật, Hàn - Ảnh 3.

Sau khi nhận giải Xe của năm tại châu Âu vào năm 1969, 504 theo chân người tiền nhiệm tới từ Peugeot tham gia các thị trường đang phát triển khác như một trong những lựa chọn hàng đầu về sự bền bỉ, đặc biệt là tại châu Phi. Chiếc 504 đời 1977 của cựu tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cũng là 1 trong những chiếc Peugeot đắt nhất từng được đem đấu giá với giá trị quy đổi tương đương 2,7 triệu USD ngày nay.

7. Mini (1959 – 2000: 41 năm)

10 dòng xe sống thọ nhất trong lịch sử: Không có xe Nhật, Hàn - Ảnh 4.

Với 5,3 triệu xe được lắp ráp, chiếc Mini nguyên bản chính là dòng xe biểu trưng nhất của thị trường Anh Quốc. Khả năng kỹ thuật tuyệt vời của Alec Issigonis biến Mini từ bản vẽ trở thành một chiếc xe hoàn chỉnh chỉ trong vòng 27 tháng.

6. Lada Niva (1977 – hiện tại: 41 năm trở lên)

10 dòng xe sống thọ nhất trong lịch sử: Không có xe Nhật, Hàn - Ảnh 5.

Lada phát triển Niva như dòng off-roader thiện chiến nhất có thể để đủ khả năng vận hành bền bỉ ở Siberia khắc nghiệt. Dù sử dụng chung một số linh kiện với Fiat 2101, Niva về cơ bản vẫn là mẫu xe được người Nga chế tạo bản vẽ và kỹ thuật 100%. Nhỏ, nhẹ, rẻ và bền bỉ, Niva không chỉ chinh phục người tiêu dùng Nga mà còn chính là mẫu xe được xuất khẩu nhiều nhất của Lada.

5. Citroen 2CV (1948 – 1990: 42 năm)

10 dòng xe sống thọ nhất trong lịch sử: Không có xe Nhật, Hàn - Ảnh 6.

Mỗi linh kiện trên 2CV đều được sử dụng với ưu tiên hàng đầu là hiệu suất thay vì thiết kế, do đó đây là dòng xe biểu tượng của người Pháp cho tính thực tiễn trong suốt những thập kỷ hậu thế chiến thứ 2. Có hơn 5,1 triệu xe 2CV được lắp ráp tính riêng tại Pháp và hơn 9 triệu nếu tính cả các phiên bản dựa trên nền tảng 2CV như Dyane hay Mehari.

4. Hundustan Ambassador (1958 – 2007: 49 năm)

10 dòng xe sống thọ nhất trong lịch sử: Không có xe Nhật, Hàn - Ảnh 7.

Hindustan Motors tình làng chiếc Ambassador sau khi mua lại quyền sử dụng chiếc Morris Oxford Series III từ British Motor Corporation. Sự thành công của mẫu xe này tại các thị trường đang phát triển khiến Peugeot chú ý và mua lại thương hiệu Ambassador vào năm 2017 với giá 12 triệu USD để trở lại Ấn Độ sau 20 năm vắng bóng.

3. Morgan 4/4 (1955 – hiện tại: 63 năm trở lên)

10 dòng xe sống thọ nhất trong lịch sử: Không có xe Nhật, Hàn - Ảnh 8.

Thương hiệu Anh Quốc này không quá nổi tiếng như Mini, Bentley hay Rolls-Royce nhưng vẫn tồn tại tốt từ thập niên 50 của thế kỷ trước cho tới nay. Chiếc Morgan 4/4 của họ dù đã trải qua hơn 60 năm phát triển nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế cổ điển từ khi sinh thời.

2. Volkswagen Type 2 (1949 – 2013: 64 năm)

10 dòng xe sống thọ nhất trong lịch sử: Không có xe Nhật, Hàn - Ảnh 9.

Còn hay được gọi trìu mến là Bus hoặc Kombi, hình bóng Type 2 đã xuất hiện trên vô số các thị trường toàn cầu và thậm chí vẫn còn bán chạy tới tận đầu thập niên 2010 tại một số khu vực như Brazil. Dù vậy việc quy định an toàn ngày càng gắt gao khiến VW chấp nhận từ bỏ Type 2 khi không muốn đầu tư tiền của trang bị túi khí và phanh ABS cho dòng xe này.

1. Volkswagen Beetle (1938 – 2003: 65 năm)

10 dòng xe sống thọ nhất trong lịch sử: Không có xe Nhật, Hàn - Ảnh 10.

Beetle có thể mới được Volkswagen công bố khai tử nhưng thực chất xe đã "chết" 1 lần vào năm 2003. Phiên bản Beetle kể từ cột mốc này trở đi sử dụng khung gầm khác dù giữ nguyên thiết kế "con bọ" đặc trưng của Beetle. Tổng cộng có hơn 21 triệu xe Beetle đã được lắp ráp tại hơn 15 quốc gia khác nhau.

Tham khảo: Autocar